Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

    LÝ THIẾT CHO CHIẾN TRANH

    deghet
    deghet
    Mầm non
    Mầm non


    Tổng số bài gửi : 8
    Join date : 01/02/2009

    LÝ THIẾT CHO CHIẾN TRANH Empty LÝ THIẾT CHO CHIẾN TRANH

    Bài gửi  deghet Fri Feb 06, 2009 5:51 pm

    1, Tàu chiến.
    Có 7 loại tàu chiến, trong đó có 2 loại chuyên dùng để tấn công là tàu phun lửa và tàu hơi nước, tàu phun lửa hiện nay được đánh giá cao nhất vì khá rẻ và tấn công hiệu quả, tàu hơi nước tuy mạnh hơn rất nhiều nhưng phải còn lâu chúng ta mới mua được chúng.
    Có 2 loại dùng để phòng thủ là balisra và tàu ngầm nhưng không nên nghĩ đến tàu ngầm vì phải vài tháng nữa mới có thể mua được nếu tình hình nghiên cứu vẫn như vậy, còn balista thậm chí thủ còn không bằng tàu phun lửa chuyên công, bên cạnh đó, tàu chiến không được tường thành hỗ trợ vì vậy vấn đề phòng thủ cảng khá bất lợi.
    Các loại tàu còn lại thì không có khả năng gì đặc biệt, chỉ số tuy có cao nhưng khó có thể dùng để tấn công vì tốc độ khá chậm và tính về hiệu quả (chỉ số công trên chi phí mua và lương trả) không bằng tàu phun lửa.
    Như vậy có thể nói hiện nay chỉ nên sắm mỗi tàu phun lửa và trong tương lai sẽ là tàu hơi nước mà thôi.
    2. Quân lính
    Có 11 loại binh lính ( không kể bác sĩ và đầu bếp ) trong đó có 3 loại dùng để phá tường thành nhưng rất tiếc công dụng này hiện nay đang là Bug không sử dụng được vì thế cũng không nên mua. Số còn lại cũng chia thành 3 loại : Công, thủ và bình thường.
    -Về công có Kiếm sĩ và pháo thủ, cũng như tàu ngầm, phải rất lâu nữa các bạn mới có loại lính này.
    - Về thủ có Phalan và Robot ( người máy hơi nước), cả hai loại này đều CỰC KÌ LỢI HẠI TRONG PHÒNG THỦ, chỉ trong phòng thủ thôi vì nếu dùng loại này để tấn công thì RẤT KHÔNG HIỆU QỦA, vì sao ư, mức tấn công max của phalan khi nâng cấp hết công là 42 trong khi của Kiếm sĩ là 39, so sánh về tài nguyên để mua và lương trả thì rõ ràng dùng Kiếm thủ tấn công rẻ hơn nhiều, tương tự cho người máy hơi nước cũng vậy.
    Có nhiều bạn đã đề cập khi nghiên cứu xong robot sẽ chỉ mua rôbôt để cả tấn công lẫn phòng thủ, thế nhưng, nếu dùng rôbốt thay Kiếm sĩ để tấn công thì chi phí đắt gấp 2 lần, các bạn thử tính toán sẽ rõ.
    Ngoài các chỉ số công và thủ, binh lính và tàu bè còn 1 chỉ số là sức chịu đựng, chỉ số này có thể liên quan đến mức độ giảm 2 chỉ số trên trong 1 trận chiến kéo dài nhiều vòng đấu, hiện công thức về cách tính này tôi chưa tìm ra, có bạn nào biết thì post lên cho mọi người cùng nghiên cứu nhé.
    Sự tương quan lực lượng giữa 2 phe trong 1 trận chiến cũng sẽ quyết định số lượng binh sĩ chết , VD : bạn có chỉ số công là 10k tấn công bên thủ có chỉ số thủ 9,9k, bạn sẽ thắng nhưng binh lính của bạn sẽ chết nhiều hơn so với khi bạn tấn công với chỉ số công là 12k.
    Tại sao như vậy, cũng chưa có công thức rõ ràng cho tương quan này, mong mọi người tìm hiểu.
    Ngoài ra bác sĩ và đầu bếp cũng có vai trò quan trọng trong 1 cuộc chiến nhưng cũng chưa biết chính xác cách tính như thế nào.
    Trên tất cả, trong 1 cuộc chiến còn có 1 yếu tố rất quan trọng, đó là sác xuất của yếu tố bất ngờ ( tôi dùng tạm cụm từ này vì chưa biết chính xác nó gọi là gì) cũng ảnh hưởng rất quan trọng đến 1 trận chiến.
    Rốt cục tấn công chỉ dùng được Kiếm sĩ ( theo tỷ lệ chi phí tối ưu ) và thủ có thể là phalan và robôt, tuy nhiên hiện nay trên Anpha chắc chưa có ai có rôbốt vì vậy chúng ta tạm coi phanlan là binh sĩ quan trọng nhất trong phòng thủ.( các bạn có thể tự tính toán và thấy 4 phalan tấn công mới có thể thắng 1 phalan phòng thủ )
    Các loại binh lính khác chỉ làm tăng lên sự phong phú cho game chứ xét về hiệu quả thì rất kém.
    3. TƯỜNG THÀNH.
    Mục đích của tường thành như đã nói ở trên, làm giảm bớt sự chênh lệch giữa kẻ yếu và kẻ mạnh, tường thành có thể tăng mức phòng thủ của binh sĩ lên 200% và hiện nay không thể bị phá huỷ ( do Bug)
    Kết luận :
    - Quân đội tuy không quá nhiều các loại lính nhưng công thức tính toán phức tạp, không rõ ràng, có thể là mục đích của NSX để hạn chế chiến tranh.
    - Về tàu chiến, tấn công luôn lợi hơn phòng thủ.
    - Về lính bộ, phòng thủ lợi hơn gấp nhiều lần so với tấn công.
    III. SỰ PHỐI HỢP TRONG TẤN CÔNG.
    1. Tấn công 1 chọi 1.
    Nếu binh lực như nhau, bên tấn công luôn thất bại cả về kinh tế và lực lượng
    - Chắc điều này ai cũng biết vì bên tấn công phải trả chi phí cho binh lính làm nhiệm vụ, binh lực ngang nhau thì bên phòng thủ sẽ có chỉ số phòng thủ cao hơn ít nhất là gấp đôi ( do có tường thành và sự lợi của phalan)
    - Có thể dùng chiêu phong toả cảng nhưng điều này cũng không phải dễ dàng nếu kẻ địch là người có kinh nghiệm ( nó sẽ lẩn trốn và cho tàu quay trở lại với vai trò tấn công )
    2. Tấn công n chọi 1 ( đánh hội đồng )
    Nếu kẻ địch yếu thì chẳng nói làm gì, nhưng với kẻ địch khá mạnh ( như trường hợp dunlop) thì cũng khá phức tạp và mất nhiều thời gian. Lí do như sau :
    - Phong toả cảng khá dễ do không sợ tường thành, tuy nhiên nếu 1 người phong toả thì người khác không đổ lính lên được. Có thể khắc phục = 2 cách nhưng đều có rủi ro :
    + Phong toả đồng thời ( theo cách CK ) nhưng nếu kẻ địch tinh ranh cho tàu nó chạy đi trước khi quân đồng minh tới thì quân đồng minh sẽ đánh lẫn nhau.
    + Trước khi quân đồng minh đổ quân lên thì rút tàu chiến về , cách này có 2 rủi ro : thứ nhất là nếu giết không hết tàu ( trong 1 cuộc chiến không cần phải tiêu diệt sạch lính vẫn có thể thắng ) thì khi rút tàu về thì những tàu sống sót lập tức quay lại phòng thủ cảng, thứ hai là có thể đã giết hết tàu nhưng kẻ địch vẫn đang mua tàu trong cảng bị phong toả và hậu quả cũng như trường hợp trên.
    - Để tấn công được đối phương thì quân lính đồng minh ít nhất phải đông gấp 4 lần kẻ địch và phải tấn công gần như đồng thời, điều này cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, tính toán chính xác và công phu.
    - Kẻ địch có thể lẩn trốn bằng cách tấn công 1 thành phố khác trên đảo, quân đội đồng minh vào, chiến thắng, không cướp được gì, rút về mất mấy giờ và tốn rất nhiều vàng.
    Trận chiến càng kéo dài bên tấn công càng thiệt hại, chiến thắng nhưng quá thiệt hại và làm chậm sự phát triển của thành viên cũng như liên minh.
    3. Tấn công n chọi n ( chiến tranh giữa các liên minh)
    Như đã nói ở trên, sự phối hợp tấn công quá phức tạp ( cả LM đánh 1 người còn khó nói gì đến đánh cả 1 Liên minh khác ), để chiến thắng, các thành viên sẽ phải đổi bằng tất cả vàng bạc và tài nguyên, thời gian online và chẳng có gì là chắc chắn thắng. Cuộc chiến sẽ kéo dài 1 tuần hoặc 2 tuần hoặc 1 tháng hoặc hơn ( đánh dunlop 1 tuần còn chưa thắng nổi ), phải đánh đổi quá nhiều và rốt cục chẳng nhận được gì ( không phát triển được, tụt liên tục trên bảng xếp hạng và có thể sẽ lại bị liên minh khác thôn tính )
    Nói như vậy là không thể chiến tranh trong IKA, hoàn toàn không phải
    Các bạn có thể tự tin cướp bóc kẻ yếu hoặc bất ngờ tấn công kẻ mạnh khi nó sơ hở, nếu nó tấn công lại bạn thì kẻ thiệt hại sẽ là nó chứ không phải bạn (tất nhiên quân đội bạn cũng phải tương đối )
    Còn muốn phát động một cuộc chiến giữa các LM thì cực kì phức tạp, phải bình tĩnh nhìn nhận sáng suốt mọi việc, đây không phải thời điểm phát động chiến tranh vì các lí do sau :
    - Bản 0.2.8 là bản Beta, mục đích của nhà sản xuất trong giai đoạn này là lôi kéo thêm các thành viên tham gia, vì vậy còn có các Bug và các đặc điểm bảo vệ cho kẻ yếu trước các cuộc tấn côngm chưa khuyến khích tấn công và phức tạp hoá sự phối hợp quân sự.
    - Tuy nhiên họ cũng biết rằng nếu cứ kéo dài thì các acc sẽ chán và bỏ game, vì thế bản 0.3 sẽ tạo điều kiện hơn cho các cuộc chiến tranh, có thể khuyến khích chiến tranh vì mục đích của giai đoạn này là giữ và khuyến khích các thành viên cũ chứ không phải tìm kiếm acc mới vì bản 0.2.8 đã max acc tại các sever.
    - Phát triển đến giai đoạn có thể kí hiệp ước quân sưk và chiếm đóng thành phố sẽ rất thuận lợi trong việc phối hợp tấn công.
    Trên đây là 1 số đánh giá khách quan của mình, mong các bạn đọc và đóng góp ý kiến nhé.

      Hôm nay: Mon May 13, 2024 7:01 pm